Nguy hại cho sức khỏe khi bể bơi dư clo

Một số nghiên cứu mới đây đã cho phát hiện chấn động: vận động trong hồ bơi khử trùng bằng Clo có thể tăng nguy cơ ung thư ở người

Bể bơi (nhất là bể ngoài trời) được coi là một trong những địa điểm dễ bị ô nhiễm nhất. Những bể dạng này thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, dễ bị nhiễm khuẩn bởi bụi bẩn, các loại vi trùng, tảo bao bào tử trong nước mưa, phân chim…Clo (Cl) là chất khử trùng thông thường, các hợp chất clo được sử dụng trong các bể bơi để giữ sạch sẽ và vệ sinh. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các nhà khoa học ngày càng lo ngại về khả năng hóa chất này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bơi.Kết quả nghiên cứu ở động vật cho thấy một vài hóa chất này có liên quan đến bệnh suyễn và ung thư bàng quang. Trong môi trường nước, Clo phản ứng với mồ hôi, nước tiểu, tế bào da và các vật liệu sinh học khác để sản sinh ra đủ loại phụ phẩm.

Theo một nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Environmental Health Perspectives, lần đầu tiên các nhà hóa học đã phân tích được chính xác điều gì đang hiện diện trong một bể bơi công cộng ở Barcelona (Tây Ban Nha). Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học môi trường nước đã kiểm tra có hơn 100 phụ phẩm hóa chất trong nước bể bơi. Trong đó có nhiều loại rất độc. Một số loại chưa bao giờ được phát hiện trong bất cứ hồ bơi nào hoặc trong nước uống khử trùng bằng Clo.

Các cuộc nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy những người cứu hộ hay những tay bơi chuyên nghiệp có khả năng mắc bệnh suyễn cao hơn. Những người làm việc tiếp xúc nhiều tại các bể bơi có nguy có bị bệnh về mắt, mũi , họng cao . Đặc biệt, kết quả gây chấn động nhất là sự gia tăng mạnh những dấu hiệu tổn thương ADN có thể dẫn đến ung thư. Sự tập trung của 4 loại (trong số những phụ phẩm thông thường) cao hơn gấp 7 lần sau khi người ta bơi. Các phụ phẩm hóa chất của Clo có thể hấp thụ vào cơ thể chúng ta qua da. Đó là chưa kể người bơi có thể hít phải không khí ô nhiễm hóa chất trên bề mặt nước, khi chúng trở nên dễ bay hơi.

clo-vien-khu-mui

Chuyên gia khoa chất độc tại Đại học Cơ đốc giáo Louvain (Bỉ) –  Alfred Bernard  cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận rằng những thay đổi trong ngắn hạn này có thể dẫn đến những vấn đề lâu dài về sức khỏe con người. Nhưng các phát hiện trên cũng đủ  là lý do để con người cẩn trọng hơn khi bơi trong bể bơi có dư lượng Clo tiêu chuẩn. Nghiên cứu riêng của chuyên gia Bernard cho rằng các phụ phẩm Clo là yếu tố gây nguy cơ chủ chốt trong việc gia tăng bệnh suyễn,viêm đường hô hấp, ngứa ngáy đường thở và các bệnh dị ứng, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo ông, có thể Clo không phải là sự lựa chọn tốt nhất để khử trùng hồ bơi.

Vẫn có những cách thay thế việc xử lý nước bể bơi bằng clo bằng phương pháp dùng tia ozone, ion đồng và bạc, hoặc thậm chí rêu để diệt vi khuẩn. Ngay cả trong trường hợp các bể bơi tiếp tục dùng Clo,các chủ bể bơi vẫn có cách giảm lượng Clo hiện diện trong nước hồ bơi, chẳng hạn như súc và rửa hồ thường xuyên, cũng như cho nước ngọt vào liên tục. Đối với người bơi nên tắm trước khi xuống bể để giúp cơ thể gột sạch các chất hữu cơ có thể phản ứng với Clo để sản sinh những phụ phẩm độc hại. Đồng thời cũng nên hạn chế chọn những bể bơi có mùi Clo nồng nặc. Cũng không nên vì các nghiên cứu mà sợ đến bể bơi. Điều cần nhất là giới hữu trách cần tích cực làm việc để giảm sự hiện diện của Clo trong hồ bơi nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Xem thêm:

Nguy hại cho sức khỏe khi bể bơi dư clo

Những lưu ý khi xây dựng bể bơi, hồ bơi

Cách xử lý nước hồ bơi bị đục

Độ pH nước Bể bơi

CTY ĐÔNG DƯƠNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *